โรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ

734 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ

เมื่อเราก้าวเข้าสู่วัย 50 ปี ร่างกายจะเริ่มเสื่อมลง ส่งผลให้เกิดโรคต่างๆตามมา เราจึงต้องเฝ้าระวังและสังเกตตัวเองเป็นประจำ
โดย 5 โรคที่ควรเฝ้าระวังและพบได้บ่อยในวัยผู้สูงอายุ คือ

1. โรคเกาต์
อาการ: มีอาการปวดตามข้อ ข้ออักเสบ มักพบในข้อที่หัวแม่เท้าหรือข้อเท้า อาจมีไข้ตัวร้อน
สาเหตุ: โรคเกาต์เกิดจากร่างกายสร้างกรดยูริกมากเกินไป หรืออาการผิดปกติของไต เนื่องจากไตขับกรดยูริกได้น้อยลง
นอกจากนี้ การดื่มแอลกอฮอล์ การกินอาหารที่มีกรดยูริกสูง และภาวะน้ำหนักเกิน จะกระตุ้นให้อาการกำเริบได้

2. โรคเบาหวาน
อาการ: มักพบในผู้ป่วยที่มีอาการปัสสาวะบ่อย หิวน้ำ หรือหิวข้าวบ่อย ควรตรวจเช็คค่าระดับน้ำตาลในเลือดให้แน่ชัดสำหรับผู้ที่อาการน้อย
สาเหตุ: เกิดจากความบกพร่องของฮอร์โมนอินซูลิน ตับอ่อนผลิตอินซูลินได้น้อยลงหรือไม่ได้เลย และเมื่อร่างกายขาดอินซูลิน จะส่งผลให้ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดสูงเกินไป

3. โรคระบบทางเดินปัสสาวะ
อาการ: มีอาการปัสสาวะกะปริบกะปรอย หรือปวดปัสสาวะบ่อยๆแต่ปัสสาวะออกทีละน้อยนั่นเอง รวมถึงอาการปวดขัดแสบเวลาถ่ายปัสสาวะ และปวดท้องน้อยร่วมด้วย
สาเหตุ: เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งแหล่งที่มาของเชื้อโรคนี้มักพบบริเวณทวารหนัก แล้วปนเปื้อนผ่านเข้าท่อปัสสาวะเข้ามาในกระเพาะปัสสาวะ และจากการอั้นปัสสาวะ

4. โรคต้อกระจก
อาการ: มักพบในผู้สูงอายุวัย 60 ปีขึ้นไป มีอาการตาค่อยๆมัวลง ทีละน้อย ไม่มีอาการเจ็บปวดหรือตาแดงใดๆ อาการจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ มากน้อยต่างกันไป ควรปรึกษาจักษุแพทย์
สาเหตุ: เกิดจากภาวะเสื่อมตามวัย

5. โรคสมอง (ภาวะสมองเสื่อม)
อาการ: ผู้ป่วยมักมีปัญหาด้านความจำ สูญเสียความทรงจำใหม่ๆ ส่งผลให้หลงๆ ลืมๆ หรือถามซ้ำๆในเรื่องที่ตอบไปแล้ว
ผู้ป่วยบางรายที่มีปัญหาด้านความจำแล้วยังพบความผิดปกติอื่นๆ ร่วมด้วย เช่นสูญเสียความสามารถที่เคยทำได้, ความรู้สึกถดถอยด้านอารมณ์และสังคม
สาเหตุ: เกิดจากโรคอัลไซเมอร์ ภาวะสมองเสื่อมจากโรคหลอดเลือดสมองอุดตัน เป็นต้น


เมื่ออายุมากขึ้นเรายิ่งต้องเฝ้าระวังโรคต่างๆ ออกกำลังกาย และทานอาหารที่มีประโยชน์เป็นประจำ หรือ ดูแลผู้ป่วยให้ถูกหลักเพื่อรักษาและป้องกันไม่ให้โรคนั้นรุนแรงขึ้น ที่นี่ไดมอนด์ไลฟ เนิร์สซิ่ง เซ็นเตอร์ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุและพัฒนาสุขภาพ มีบริการดูแลผู้สูงอายุและผู้อยู่ในระยะพักฟื้น ทั้งระยะสั้น, ระยะยาว และระหว่างวัน ออกแบบการดูแลพิเศษเฉพาะบุคคล เพื่อพัฒนาส่งเสริมสุขภาพของผู้เข้าพัก และชะลอความเสื่อมของร่างกาย เราใส่ใจดูแลทั้งการใช้ชีวิตประจำวัน, โภชนาการ, การทำกายภาพและออกกำลังกาย, กิจกรรมบำบัดและสันทนาการต่างๆ พร้อมให้คำปรึกษาในเรื่องการดูแลสุขภาพของผู้สูงวัยอย่างต่อเนื่อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้