การดูแลตนเองด้านอารมณ์ เมื่อก้าวเข้าสู้วัยผู้สูงอายุ

698 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การดูแลตนเองด้านอารมณ์ เมื่อก้าวเข้าสู้วัยผู้สูงอายุ

การดูแลด้านอารมณ์ถือเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรดูแลเอาใจใส่ เพราะเมื่อเราก้าวเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ เราจะพบกับการเปลี่ยนแปลงหลากหลายด้าน เช่น ด้านสุขภาพร่างกาย ด้านจิตใจ ด้านสภาพแวดล้อม และด้านสภาพทางสังคม  การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้แน่นอนว่าต้องส่งผลกระทบต่อจิตใจผู้สูงอายุ เราจึงควรเอาใจใส่และดูแลทางด้านอารมณ์เพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข

3 ข้อแนะนำสำหรับการดูแลทางด้านอารมณ์
1. การยอมรับความเปลี่ยนแปลง
การยอมรับความเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความกล้าหาญเป็นอย่างมาก เมื่อเรายอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นหรือเปลี่ยนแปลงไป ทำให้เราปล่อยวางและอยู่กับการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นได้โดยไม่กระทบต่ออารมณ์และจิตใจ
เช่น การยอมรับการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายที่ไม่เหมือนเดิม ให้เราคิดว่าการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายนั้นเป็นกฏของธรรมชาติตามหลักของอนิจจัง ไม่โกรธ หรือทุกข์กับมัน หมั่นดูแลสุขภาพและอยู่อย่างมีความสุข

2. ฝึกคิดแง่บวก
ผู้สูงอายุควรฝึกคิดแง่บวก คอยเตือนตัวเองไม่คิดตามความคิดแง่ลบ ฝึกความคิดให้ยืดหยุ่น อย่าเข้มงวด จับผิดหรือตัดสินผิดถูกตนเองและผู้อื่น รู้จักผ่อนหนักเป็นเบา ให้อภัยต่อสิ่งต่างๆ เพื่อนำพาจิตใจให้สงบสุข

3. การตั้งเป้าหมายง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน
ผู้สูงอายุควรตั้งเป้าหมายง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน หรือเป้าหมายในวันนั้นๆ เพื่อไม่ปล่อยเวลาให้ผ่านไปเรื่อยๆ การอยู่เฉยๆนั้นจะทำให้ผู้สูงอายุเกิดภาวะซึมเศร้าได้ง่าย ผู้สูงวัยจึงควรตั้งเป้าหมายและจัดเวลาทำเป้าหมายนั้นๆให้สำเร็จ เช่น ตั้งเป้าหมายในการทำกิจกรรมงานอดิเรกต่อวัน หรือการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อพัฒนาตนเอง

ที่ไดมอนด์ไลฟ เนิร์สซิ่ง เซ็นเตอร์ เรามีกิจกรรมและสันทนาการต่างๆมากมายสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ เพื่อพัฒนาสุขภาพและชะลอความเสื่อมของร่างกาย รวมถึงการดูแลทางด้านอารมณ์อีกด้วย
ปรึกษาเราติดต่อ
เบอร์: 02-114-7720
อีเมล: sales@diamondlifenursing.com 
Line: @DiamondLife

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้