ทำความรู้จักกับโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke)

744 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำความรู้จักกับโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke)

โรคหลอดเลือดสมอง โรคที่มีอัตราการพิการและเสียชีวิตมากที่สุดในประชากรคนไทย
โดย "ศ.พญ.นิจศรี ชาญณรงค์ กรรมการบริหารราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) หรือโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต คือภาวะที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยง ทำให้สูญเสียการทำงานอย่างเฉียบพลัน เป็นสาเหตุความพิการและเสียชีวิตมากเป็นอันดับ 1 ของประเทศ พิการ ปีละ 2.5 แสนรายต่อปีและเสียชีวิตจำนวน 5 หมื่นรายต่อปี"

โรคหลอดเลือดสมอง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
1. โรคหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตัน พบประมาณ 80 เปอร์เซ็น มักเกิดขึ้นกับหลอดเสือดสมองหรือหลอดเลือดใหญ่บริเวณคอเกิดอาการตีบหรืออุดตัน
โดยส่วนมากมักพบกับผู้ที่มีความดันโลหิตสูง เบาหวาน สูบบุหรี่ หรือไขมันในเลือดสูง หรือพบได้กับกรณีลิ่มเลือดมาอุดตันหลอดเลือดสมอง ทำให้สมองขาดเลือดเฉียบพลัน

2. โรคหลอดเลือดสมองแตกหรือเลือดออกในสมอง พบประมาณ 20 เปอร์เซ็น โดยมักเกิดกับผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง หรือส่วนน้อยพบจากการทำงานผิดปกติของหลอดเลือดสมอง ผู้ที่มีภาวะเลือดออกผิดปกติ
เมื่อเลือดออกในสมอง จะทำให้สมองขาดเลือด และสูญเสียการทำงานอย่างเฉียบพลัน ผู้สูงอายุและผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยง มีโอกาสเป็นโรคนี้สูง ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ

คำแนะนำเพื่อหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง
- งดสูบบุหรี่
- งดดื่มแอลกอฮอล์
- หลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีไขมันทรานส์สูง เช่น ขนมเค้ก คุกกี้ หรือผลิตภัณฑ์ที่ผลิตด้วย เนยเทียม เนยขาว
- เลือกทานอาหารที่มีกากใยสูง และไขมันต่ำ เช่น ผัก ผลไม้ หลากหลายชนิด และเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ เช่น ปลา ไข่ เต้าหู้
- บริโภคน้ำตาลแต่น้อย ไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกินวันละ 6 ช้อนชา ผู้ป่วยเบาหวานหรือน้ำตาลในเลือดสูงควรจำกัดปริมาณแป้งและน้ำตาลให้เหมาะสม
- ออกกำลังกายอย่างเป็นประจำ เพราะการออกกำลังกายจะช่วยเราลดปริมาณไขมันในร่างกายได้อย่างดี


ไดมอนด์ไลฟ เนิร์สซิ่ง เซ็นเตอร์ มีบริการห้องพักสำหรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ที่ต้องการฟื้นฟูและพัฒนาสุขภาพ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว
สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่
เบอร์: 02-114-7720
อีเมล: sales@diamondlifenursing.com 
Line: @DiamondLife


ที่มา: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส)
https://www.thaihealth.or.th  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้